Nên cho trẻ học tiếng Anh khi
nào là đúng lúc? Khi nào là tốt nhất? Ở mẫu giáo có nên cho trẻ học tiếng Anh? Có nên đến Trung tâm tiếng anh cho trẻ em? Cùng Bé Học Tiếng Anh giải quyết những thắc mắc này nhé!
Về mặt khoa học, trẻ từ 2
đến 3 tuổi đã có khả năng tiếp thu một ngoại ngữ mới, song song với tiếng
mẹ đẻ. Do đó, nên cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt, nhưng phải đúng
phương pháp. 2 đến 3 tuổi là giai đoạn trẻ có thể thẩm thấu và phát âm ngoại
ngữ một cách chuẩn xác nhất. Hầu hết trẻ học tiếng Anh trong giai đoạn này đều
có thể nói tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ.
Thầy Nguyễn Quốc Hùng, MA – người có
gần 30 năm kinh nghiệm dạy tiếng Anh và là người đầu tiên dạy tiếng Anh trên
truyền hình ở Việt Nam. Thầy Hùng đã phát biểu trong buổi tọa đàm của mình
về chủ đề: “Phương pháp dạy Tiếng Anh hiệu quả cho học sinh Mẫu giáo và Tiểu
học” về việc dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo như sau:
Theo thầy Hùng, trẻ mầm non với đặc
điểm tâm lý là thông qua việc chơi để tìm hiểu thế giới xung quanh, do đó cần
đặt mục tiêu cho trẻ là làm quen, tiếp cận tiếng Anh như một trò chơi ngôn ngữ.
Nên dạy các cháu các từ đơn và các mẫu câu là đơn vị “đúc sẵn”, chưa cần dạy
các từ mang nghĩa trừu tượng, cũng không nên sợ các cháu “học vẹt”. Đặc biệt,
cần tạo cho các cháu vui chơi để học với các hình thức như các trò chơi bắt
chước, đóng vai, hát, vẽ, tô màu, v.v.
6 nguyên tắc vàng trong việc dạy tiếng Anh cho
trẻ (mẫu giáo)
- Chơi
hơn dạy: Tư tưởng chủ đạo khi dạy của giáo viên không theo một giáo trình
cụ thể nào cả, mà là tạo một sân chơi đầy màu sắc, thú vị và ngập tràn
tiếng Anh cho trẻ.
- Hoạt động hình
ảnh hơn lý thuyết: Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch, … nói chung là
các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một
cách tự nhiên, không gượng ép.
- Học cụ hơn giáo
trình: Việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao và các phần mềm sẽ giúp đẩy
nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải cái duy nhất làm tăng hiệu
quả.
- Nói nhiều hơn
nghe, viết: Thực tế cho thấy rằng, kỹ năng nói dễ bắt chước nhất trong học
ngoại ngữ, và khi nói được trẻ sẽ từng bước hình thành tâm lý tự tin
trong sử dụng tiếng Anh.
- Bắt chước hơn
ngữ pháp: Bắt chước là thói quen đối với trẻ em, đặc biệt là trong
việc học tiếng Anh. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, kể cả
trong việc thực hiện các mẫu câu đơn giản.
- Vui hơn cho
điểm: Điểm số cũng cần vì đó là cách khuyến khích trẻ nhưng để động
viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho trẻ hoạt động,
trẻ có vui thì mới có động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt
kết quả cao.
Các lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ (mẫu giáo)
- Học
ngoại ngữ càng sớm càng tốt.
- Phân biệt rạch
ròi hai ngôn ngữ (tiếng Việt – tiếng Anh).
- Cha mẹ phải
kiên trì khi cho bé học ngoại ngữ.
- Phải dạy bé
chuẩn ngay từ đầu.
- Cho bé học
ngoại ngữ với nhiều hình thức khác nhau.
Xem Thêm: